Gelael hài lòng sau đợt thử nghiệm lốp mới ở F1

Tay đua Sean Gelael của Indonesia đã đạt vị trí thứ 10 trong đợt thử nghiệm lốp xe F1 với Toro Rosso vào hôm thứ Ba ở Abu Dhabi.

Tay lái đội Prema ở F2 sau đó đã có buổi trả lời phóng vấn với những câu hỏi về hiệu suất của xe và sự gắn kết của mình với đội.

Ngày chạy thử nghiệm của anh thế nào?

Rất tốt. Buổi sáng thì diễn ra hơi lâu vì chúng tôi phải chạy thử những bộ lốp loại cứng – lốp cứng bản mới, lốp trung bản mới và cả lốp mềm bản mới. Tôi đã thực hiện rất nhiều vòng chạy. Các lốp xe loại cứng không có nhiều hiệu suất ở Abu Dhabi nhưng nếu để thu thập dữ liệu cho đội thì khá tốt. Đợt chạy buổi chiều thì thú vị hơn một chút vì tôi được chạy trên lốp siêu mềm, cực mềm và siêu siêu mềm mới. Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được hiệu suất ổn với thành tích trung bình cho một vòng khá tốt. Dữ liệu chúng tôi thu thập được thực sự rất quan trọng, và trong suốt ngày thử nghiệm với tất cả những bộ lốp này, chúng tôi đã hiểu thêm về đặc tính của lốp xe. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển trong năm sau – đặc biệt là đối với hệ thống khí động học của chiếc xe để biết cần phải tập trung phần nào. Chúng tôi thu thập được rất nhiều thông tin, vì vậy đó là một ngày khả quan.

Là một phần quan trọng trong việc phát triển xe, anh có cảm nhận như thế nào?

Tôi nghĩ rằng chúng tôi có sự gắn kết tuyệt vời, họ tin tưởng vào những phản hồi cũng như khả năng lái xe của tôi, do đó, rõ ràng là thật tốt khi được thừa nhận cũng như biết rằng phản hồi của mình cũng quan trọng như phản hồi của các tay đua chính thức. Đó là điều cốt lõi nhất.

Anh có nhìn nhận gì về chiếc xe?

Đáng buồn là ở Abu Dhabi năm nay, chúng tôi đã không quá cạnh tranh. Vậy nên, rõ ràng là chúng tôi phải cố gắng tìm cách tạo sự khác biệt trong năm tới. Bên cạnh đó, tôi đã hiểu rất nhiều về lốp xe, hiểu cách làm thế nào để thích nghi với chúng một cách tốt nhất. Bạn sẽ rút ra được rất nhiều điều khác nhau, đặc biệt là khi đã thực hiện 117 vòng – ví dụ như làm thế nào để dung hòa phong cách lái với các loại hợp chất lốp khác nhau.

Anh cũng thử chạy với halo rồi chứ?

Vâng, nhưng chỉ một giờ đầu tiên vào buổi sáng. Tôi chỉ chạy ba vòng và sau đó chúng tôi gỡ nó ra. Đây chỉ là một thử nghiệm khí động học nhỏ với halo.

Cảm giác lái với nó thế nào? Không phải điều này rất thú vị sao, bởi vì năm sau anh sẽ được lắp halo vào chiếc xe F2 của mình?

Trên thực tế thì nó cũng không tệ đến thế. Có một thanh dọc chắn trước mặt không phải là vấn đề to tát lắm, bởi vì bạn hiếm khi tập trung nhìn thẳng mà luôn phải tập trung vào các góc cua và mọi thứ xung quanh. Có thể lúc xuất phát sẽ hơi khó nhìn thấy đèn tín hiệu, nhưng tôi không nghĩ đây sẽ là một vấn đề lớn. Tôi nghĩ khí động học của chiếc xe sẽ quan trọng hơn, thứ sẽ bị thay đổi một chút nếu lắp halo. Chúng ta sẽ biết sớm thôi và nó sẽ rất thú vị.

Làm việc với các kĩ sư có phải luôn là một phần thú vị trong công việc của anh?

Vâng! Rõ ràng là tôi có rất nhiều kỹ sư, phần lớn họ là những người rất có kinh nghiệm và bạn có thể học được rất nhiều từ họ. Ví dụ, tôi phải phân loại thông tin phản hồi nào họ muốn nghe nhiều hơn và họ cũng chia sẻ cho tôi rất nhiều thông tin.

Hôm nay anh làm việc với Marco Matassa thế nào? Người đã làm việc với rất nhiều tay lái Toto Rosso trong vai trò kĩ sư chính ấy?

Tôi đã làm việc với ông ấy gần như trong tất cả các phiên thử nghiệm năm nay. Chúng tôi hiểu nhau rất rõ. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt và rất hợp ý. Điều đó thật tốt bởi vì bạn cảm thấy rằng bạn có thể tin tưởng họ và họ cũng tin tưởng bạn. Nếu bạn có mối quan hệ như thế này, bạn có thể học hỏi được nhiều hơn và nhanh hơn.

Hiện tại thì anh cũng phải chuyển sự tập trung vào F2 khi đã có bước chuẩn bị cho năm 2018 với Prema phải không?

Vâng, vào Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy, tôi nghĩ tôi sẽ thực hiện rất nhiều vòng chạy ở Abu Dhabi! Đây sẽ lại là một khởi đầu mới và nó hẳn sẽ trở nên tốt hơn. Chúng tôi đang có một sự gắn kết rất tốt và hy vọng mọi thứ sẽ ổn.

Phản hồi