MotoGP 2019: Tương quan lực lượng giữa ba “ông lớn”

Jorge Lorenzo describes what went wrong at the Qatar GP

Giang Nguyễn Giang Nguyễn

Mùa giải MotoGP 2019 đã chính thức khởi tranh với chặng đua Qatar Grand Prix. Như thường lệ, hai kình địch là Marquez của Honda và Dovizioso của Ducati lại có màn so găng quyết liệt để giành chiến thắng. Trong khi đó, các chiến binh nhà Yamaha có phần im hơi lặng tiếng hơn.

Hãy cùng FOX Sports Việt Nam điểm qua tương quan lực lượng giữa ba đội đua nhà máy.

Honda: Bước đi lớn mang tên Jorge Lorenzo

Sau hơn 12 năm gắn bó với Dani Pedrosa ở thế thức MotoGP, đội đua Repsol Honda sau cùng cũng phải nói lời tạm biệt với tay đua kì cựu vào cuối mùa giải 2018. Trong khi nhiều người dự đoán Cal Crutchlow sẽ là cái tên thay thế tay đua Tây Ban Nha trong mùa giải mới, một gương mặt ít ai ngờ lại xuất hiện.

Jorge Lorenzo đã cập bến đội đua đỏ cam sau hai mùa giải bết bát ở Ducati. Ngay khi nhận thấy không có khả năng gia hạn ký hợp đồng với The Desmosedici, anh nhanh chóng liên hệ với Honda và nhận được lời mời.

Khả năng thích nghi cao, sự nhạy bén với các thông số và một chiếc xe mạnh mẽ của Honda sẽ là lợi thế của tay đua số 99. Tuy nhiên, anh vẫn cần chút thời gian để bình phục sau ca chấn thương cổ tay trước thềm mùa giải cũng như làm quen với đội ngũ mới – một đội đua mà nhiều người vẫn còn đặt nghi vấn về việc liệu tay đua gốc Mallorca có “làm nền” cho Marquez.

Ở đầu kia của garage, Marquez đã đập tan mọi nghi ngờ với phong độ xuất sắc ở Qatar GP. Trở lại sau ca phẫu thuật chỉnh xương vai, số 93 liên tục so kè với Dovizioso cho một chiến thắng chặng. Vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, dự đoán mùa giải 2019 sẽ là năm tay đua Tây Ban Nha tiếp tục bay cao cho danh hiệu thứ 8. Những khó khăn mà Marquez có thể gặp trong mùa giải này sẽ đến từ kình địch Dovizioso và chính người đồng đội nổi tiếng khó chịu Lorenzo.

Đánh giá 4.5/5

Ducati: Nhân tố bí ẩn Danilo Petrucci

Gia nhập Ducati để thế chỗ Jorge Lorenzo, Danilo Petrucci hiện vẫn đang là một ẩn số của đội đua nước Ý.

Là một trong những tay đua có tầm vóc to lớn nhất MotoGP, Petrucci đã gặp nhiều khó khăn với vấn đề lốp xe kể từ khi chuyển sang đội đua nước Ý. Sức nặng của anh cùng tốc độ lớn từ chiếc Desmosedici GP19 đã khiến lốp xe thường xuyên bị làm nóng quá mức. Bên cạnh đó, sự kềnh càng cũng khiến anh không thể thực hiện những pha vào cua một cách gọn gàng và trơn tru. Điều này sẽ là một bất lợi lớn cho tay đua người Ý, kể cả khi anh đang sở hữu chiếc xe mạnh nhất ở MotoGP.

Trong chặng đua mở màn mùa giải, Petrucci chỉ đứng thứ 6, xếp sau cả những tay lái với những chiếc xe có phần yếu hơn. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới là chặng đua đầu tiên và cơ hội vẫn còn phía trước.

Không như Petrucci, Andrea Dovizioso có được một thân hình rất lý tưởng đối với một tay đua MotoGP. Chiều cao 1m67 của anh đặc biệt phù hợp với thiết kế và tốc độ của chiếc Desmosedici GP19. Không những thế, anh đã có một thời gian dài cộng tác với đội đua nước Ý và chắc chắn đã tường tận mọi thông số trên chiếc xe của họ.

Điều duy nhất mà Dovizioso cần khắc phục trong mùa giải mới là sự hấp tấp, thứ vẫn thường dẫn đến những sai lầm chết người. Trong mùa giải năm ngoái, tay đua số 04 đã nhiều lần thiếu kiên nhẫn để rồi phải ra về tay trắng sau những cú ngã xe. Thế nên, nếu có thể giữ được bình tĩnh trong cả mùa giải, 2019 chắc chắn sẽ là năm của Dovizioso!

Đánh giá: 4/5

Yamaha: Liệu đây có lại là một vết xe đổ?

Vừa bước sang tuổi 40 vào tháng trước, Valentino Rossi đã chứng minh được câu nói “Gừng càng già càng cay” khi cán đích thứ 5 tại GP Qatar.
Xuất phát ở vị trí thứ 13, The Doctor vẫn tận dụng được kĩ năng và kinh nghiệm để vượt qua nhiều tay đua khác và hoàn thành top 5 trong chặng mở màn mùa giải. Trong những năm gần đây, tay đua nước Ý thường tiếp cận chặng đua theo cách này, giữ sức trong các phiên chạy thử, phân hạng và “lật bài” trong chặng đua chính.

Tuy nhiên, tay đua kì cựu vẫn sẽ gặp bất lợi nếu so về tuổi trẻ và độ dẻo dai của những tay đua khác. Các vấn đề trên chiếc Yamaha M1 cũng là một trở ngại cho The Doctor trên con đường tìm lại đỉnh cao phong độ.Tuy nhiên, tay đua nước Ý vẫn còn đó tài năng cùng những kinh nghiệm phong phú sau 19 năm thi đấu tại MotoGP và anh chắc chắn sẽ là một đối thủ mà bất cứ tay lái nào cũng phải dè chừng.

Đua cạnh Rossi ở Yamaha là Maverick Vinales, người hiện đang có dấu hiệu chững lại trong vài mùa giải vừa qua.

Từng được xem là một ngôi sao đầy triển vọng ở MotoGP, nhiều người đã tin rằng Vinales sẽ tạo nên sóng gió sau khi gia nhập Yamaha. Thế nhưng, thực tế cho thấy, kể từ khi gia nhập đội đua Nhật Bản, tay đua số 25 vẫn chưa làm được điều gì đáng kể.

Bắt đầu mùa giải 2017 với phong độ ấn tượng, Maverick thắng liền tù tì ba trong số năm chặng đua đầu tiên. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến lốp xe và bộ khung khiến anh gặp khó để rồi phải kết thúc mùa giải năm đó ở vị trí thứ ba.

Mùa giải 2018 cũng không mấy khả quan đối với tay đua Tây Ban Nha khi anh thậm chí chỉ giành được một chiến thắng sau 19 chặng đua. Tại Qatar GP vừa qua, dù xuất phát từ vị trí pole nhưng tay đua Yamaha cũng chỉ về đích thứ 7. Hiện tại, câu hỏi đặt ra đối với tay đua số 25 riêng và nhà Yamaha nói chung là liệu họ có thể tránh được vết xe đổ của mùa giải trước hay không.

Đánh giá: 4/5

Những gương mặt đáng chú ý

Những bước tiến mới trong việc phát triển xe đã chứng kiến sức bật của bộ đội Alex Rins và Joan Mir nhà Suzuki ở Qatar GP. Tại một thời điểm, họ thậm chí đã thi đấu sòng phẳng với những tay đua của ba “ông lớn”. Phát biểu sau chặng đua, Dovizioso không khỏi trầm trồ trước sức mạnh của chiếc GSX-R. Điều này sẽ khiến Suzuki trở thành một nhân tố đáng chú ý khi họ có thể giúp mùa giải 2019 của MotoGP trở nên cạnh tranh và thú vị hơn.

Kể từ khi giành chiến thắng đầu tiên tại chặng đua nước Anh năm 2016, Cal Crutchlow đã không ngừng cải thiện phong độ của mình. Ở nhiều chặng đua, anh trở thành mối đe dọa lớn cho các tay lái. Điều này cũng đã được anh thể hiện trong chặng mở màn mùa giải vừa qua và chắc chắn đó không phải là lần cuối cùng.

Một cái tên cũng không kém phần đáng gờm là Johann Zarco của đội đua KTM. Trong những mùa giải trước, tay đua nước Pháp không ít lần gây khó khăn và trở thành nỗi sợ hãi của các tay đua lớn. Phong cách lái mạnh mẽ và có phần liều lĩnh là đặc điểm nổi bật của tay lái số 5. Tuy nhiên, chính sự liều lĩnh cũng nhiều lần khiến Zarco phải khốn đốn. Nếu như có thể khắc phục nhược điểm này, anh chắc chắn sẽ có thể thách thức bất kỳ đối thủ nào.

Phản hồi